21 - 06 - 2020

Người trồng rau ở châu Âu đang tìm cách đẩy mạnh chuyển đổi cơ giới hóa trong thu hoạch do khủng hoảng Vi-rút Corona

Do khủng hoảng Vi-rút Corona, những người trồng rau và các công ty chế biến ở các quốc gia như Anh, Tây Ban Nha, Ý và Đức đang tìm cách đẩy mạnh chuyển đổi sang việc thu hoạch bằng máy móc. Mặc dù mối quan tâm lớn nhất là rau ăn lá nhưng người trồng các loại cây trồng khác cũng quan tâm đến gia tăng mức độ tự động hóa, theo các cuộc phỏng vấn được thực hiện bởi các nhà quản lý chuỗi cung ứng giữa các đối tác chuỗi châu Âu.

Từ giai đoạn đầu của khủng hoảng vi-rút corona bùng phát ở Châu Âu, các quốc gia đã rất muốn nắm bắt tình hình. Chúng tôi đã lấy ý kiến từ các đối tác chuỗi cung ứng châu Âu của chúng tôi - từ người trồng đến nhà bán lẻ về tác động của cuộc khủng hoảng đối với hoạt động kinh doanh và kỳ vọng của họ cho tương lai. Chúng tôi đã phản hồi dựa trên chuyên môn của mình và bằng những hiểu biết sâu sắc từ các tổ chức như Rabobank, Edge của Ascential và Nielsen. Rijk Zwaan đang chia sẻ tất cả những phát hiện có liên quan với khách hàng của mình để giúp họ phản ứng kịp thời với những thay đổi trong chuỗi cung ứng rau.

Mối quan tâm về lao động và tình trạng không chắc chắn về kinh tế trong bối cảnh đại dịch

Một trong những thay đổi then chốt là tập trung đẩy mạnh cơ giới hóa trong thu hoạch. Điều này đã được tăng cường bởi những thách thức liên quan đến lao động. Việc hạn chế đi lại ở châu Âu đã gây ra sự thiếu hụt lao động thời vụ và thực hiện giãn cách xã hội là không thể trong môi trường làm vườn. Cả hai yếu tố này đã làm phát sinh chi phí trong chuỗi cung ứng rau củ. Theo nghiên cứu của Rijk Zwaan, nguồn lao động thực sự là một vấn đề đặc biệt đối với người trồng và các công ty chế biến ở Anh, Đức, Tây Ban Nha và Ý, và đó cũng là một vấn đề trong lĩnh vực canh tác hữu cơ. Nhiều đối tác chuỗi cung ứng ở châu Âu không chỉ quan tâm đến lao động, mà còn về suy thoái có thể xảy ra - đặc biệt là do sự không chắc chắn về mức độ nghiêm trọng của vi-rút corona, thời gian kéo của đại dịch và không biết điều này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến nhu cầu trái cây và rau củ.

Nhu cầu cao về rau quả

Không hẳn tất cả đều là tin xấu. Theo các nhà buôn bán sỉ và lẻ được phỏng vấn bởi Rijk Zwaan, doanh số bán trái cây và rau quả tăng trung bình từ 20% đến 40% trong thời gian đóng cửa. Trong giai đoạn mua bán hoảng loạn, các loại rau và sản phẩm hàng hóa có thời hạn sử dụng dài như xà lách mỹ, ớt, cà chua leo giàn và rau bina đông lạnh có nhu cầu đặc biệt cao. Nhu cầu về các rau quả có giá trị tạm thời giảm xuống, nổi bậc là các rau chế biến salad và dưa lưới, một phần do sự sụp đổ đột ngột của doanh số dịch vụ thực phẩm, nhưng hiện nay các sản phẩm này dần dần phục hồi. Ban đầu đã giảm số lượng các đơn vị nắm giữ cổ phiếu (SKU), tuy nhiên các nhà bán lẻ chỉ ra rằng những điều này đang dần quay trở lại mức bình thường trước đó khi tình hình đóng cửa ở châu Âu đang giảm bớt.

Tăng cường quan tâm đến thực phẩm tươi và lành mạnh

Nghiên cứu xác định các cơ hội trong tương lai cho toàn chuỗi cung ứng mới. Đã có sự gia tăng đáng kể của người tiêu dùng đối với việc nấu ăn sạch và lành mạnh tại nhà, và mọi người tích cực tìm kiếm các công thức mới trong thời gian đóng cửa. Trang “Love My Salad” thu hút số lượng khách truy cập gấp ba lần so với bình thường và một cuốn sách nhỏ về cà tím đã đạt được số lượng tải xuống khổng lồ. Trong thời gian dịch coronavirus, các kênh truyền thông thường xuyên nhấn mạnh tầm quan trọng của lối sống lành mạnh và lợi ích của việc ăn trái cây và rau quả. Nghiên cứu của Rabobank dự đoán rằng, “tươi và lành mạnh” và “nấu ăn tại nhà”, cả hai sẽ vẫn là xu hướng tiêu dùng quan trọng trong tương lai, cũng như xu hướng tiêu thụ rau quả trồng tại địa phương và các kênh bán hàng trực tuyến mới hoặc các dự án đồ hộp chế biến sẵn.

Người tiêu dùng tăng cường mua hàng trực tuyến, hàng nội địa và hữu cơ

Không có gì đáng ngạc nhiên, doanh số bán hàng trực tuyến lên đến đỉnh điểm trong quá trình đóng cửa vì corona; Các nhà bán lẻ châu Âu đã tăng từ 30% đến 50% trong các kênh trực tuyến của họ. Đôi khi, các chuỗi cửa hàng tạp hóa và cũng là nhà cung cấp các chương trình giao hàng tận nhà cũng cố gắng theo kịp nhu cầu. Có một sự gia tăng chung trong các sản phẩm hữu cơ được trồng tại địa phương, đôi khi trực tiếp từ nông dân. Điều này một phần là do người tiêu dùng quan tâm nhiều hơn đến nguồn gốc sản phẩm và phương pháp canh tác, và một phần do mong muốn hỗ trợ các doanh nghiệp địa phương. Các chuyên gia dự đoán rằng doanh số bán thêm từ kênh trực tuyến, các dự án đồ đóng hộp và sản phẩm hữu cơ / địa phương sẽ được duy trì sau cuộc khủng hoảng.

Chia sẻ cùng đối tác chuỗi cung ứng

Rijk Zwaan đang chia sẻ những điều này và những phát hiện khác với các đối tác chuỗi cung ứng của mình trên cơ sở quan hệ bình đẳng để giúp họ tận dụng các cơ hội mới cùng nhau. Chúng tôi cũng cung cấp nhiều giải pháp khác nhau, chẳng hạn như cơ giới hóa thu hoạch cho dòng xà lách Salanova® Teenleaf, thúc đẩy các ý tưởng truyền cảm hứng để nấu ăn tại nhà với rau quả và các loại rau lý tưởng làm đồ hộp nhờ kích thước nhỏ hơn hoặc thời gian sử dụng lâu hơn.

Cùng nhau mạnh hơn #StrongerTogether

Rijk Zwaan cam kết hỗ trợ người trồng và đối tác trong nỗ lực sản xuất, phân phối và / hoặc chế biến rau quả. Dựa trên những hiểu biết mới nhất về thị trường, chúng tôi mong muốn giúp chuỗi thực phẩm thực vật thích ứng với nền "kinh tế mới" bằng cách cung cấp các giải pháp phù hợp và thực tế. www.rijkzwaan.com/stronger-together